Suggestion Post

Review ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช ภาค 6 อวสานหงสา

ตำนานสมเด็จพระนเรศวรมหาราช  ภาค 6 อวสานหงสา        ตอนสุดท้ายของตำนานแห่งประวัติศาสตร์ไทย บทสุดท้ายที่เล่าเรื่องของจุดจบของพ...

2553-12-26

บทสนทนาการโต้วาทีของอาจารย์บวร ยสินทร เเละอาจารย์สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ตอน 1

บทสนทนาการโต้วาทีของ คุณบวร ยสินทร เเละ คุณ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล 


 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล   
อยากย้ำอีกครั้งว่า ถ้าคิดว่า อุดมการณ์ "ชาติ ศาสน์ กษัตริย์" โดยเฉพาะ เรื่อง "สถาบัน" ของพวกคุณ "แน่" จริงๆ ทำไม ต้องอาศัยชื่อคนอื่นด้วย? อย่างนี้ แสดงว่า อุดมการณ์ของพวกคุณไม่แน่จริง ไม่มีน้ำยา หรือบารมีจริงๆ จึงต้อง "หากิน" กับชื่อคนอื่น และเป็นคนอื่นที่ อุดมการณ์ไม่เหมือนตัวเองด้วย คือ อย่างน้อย ไม่ควร "หน้าหนา" ขนาดนี้นะครับ
Boworn Yasintorn  เรียน อาจารย์สมศักดิ์ทราบ ก่อนอื่นกรุณาฟังด้วยเหตุและผลก่อนใช้อารมณ์ ซึ่งก็ไม่ทราบว่า มาหงุดหงิดใส่พวกผมทำไม ในเมื่อคุณก็เป็นถึงครูบาอาจารย์ มีคนมากมายยกย่องว่าเป็นนักวิชาการตะวันตกชั้นยอดของประเทศ พวกผมเป็นก็นักวิชาเกินที่อยากจะรับใช้บ้านเมือง ให้บ้านเมืองสู่ความสงบสุขเช่นเดิมเรื่อง ศนท.ย่อมาจากอะไร เปิดหนังสือ 14 ตุลาเล่มไหนก็บอกอยู่แล้ว ไม่ใช่ความรู้วิเศษวิโสอะไร ศนท.ย่อจากศุนย์กลางนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย นั่นมันตั้งแต่ปี 2513-2519 เวลานี้ ศนท.ที่พวกผมตั้งมาจากศูนย์กลางนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย ตั้งเมื่อวันที่ 5 ธันวาคม 2553 แล้วผิดประวัติศาสตร์หรือไปทำให้ใครเสียหายเดือดร้อน พวกผมนำชื่อ ศนท.มาใช้ก็เพราะเห็นว่า ครั้งหนึ่งเคยมีตำนานที่น่ายกย่อง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 เหตุการณ์ผ่านไป 37 ปี มันมีอะไรที่อาจารย์ต้องหวั่นไหว เงาของ ศนท.ยุค 14 ตุลา 2516 มันน่าสะพรึงกลัวกับพวกอาจารย์หรืออย่างไรครับ
Boworn Yasintorn เพราะฉะนั้น การนำเอาสิ่งที่เรายกย่องมาใช้ ย่อมเป็นการให้เกียรติให้ความนับถือ ไม่ใช้การอาศัยชื่อมาทำให้เราดีขึ้น พวกผมต่างหากที่ควรได้รับการสนับสนุนจากอดีต ศนท.ที่ยังสืบทอดอุดมการณ์เดือนตุลาในส่วนที่ดีงามต่อสังคมไทย
Boworn Yasintorn อีกประการหนึ่งที่อาจารย์พูดว่า พวกผมมีอุดมการณ์ที่ต่างจาก ศนท.ในอดีต ต้องอธิบายให้เข้าใจ ในเรื่องนี้ ได้มีการบิดเบือนประวัติศาสตร์อยู่ตลอดเวลาโดยการนำเรื่อง 14 ตุลา 2516 มาปนเข้ากับ เหตุการณ์ 6 ตุลา 2519 จนคนรุ่นหลังแยกไม่ออก ดังนั้น ศนท.2513-2517 ไม่ใช่ซ้าย และเอาเจ้า ศนท. 2553 ไม่ใช่ซ้ายและเอาเจ้า จึงเป็นผู้ที่มีอุดมการณ์อย่างเดียวกันครับ
Boworn Yasintorn ศูนย์กลางนักเรียนแห่งประเทศไทย มีอมร อมรรัตนานนท์ เป็นประธาน เจอผมก็เรียกพี่ด้วยความจริงใจทุกครั้ง ผมไม่รู้จักศูนย์กลางนักเรียนฯตรงไหน

 วิทยา เจริญศรีสมบูรณ์ อาจารย์ สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล ตอบกลับมาบ้างสิครับ

     สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล  ตอบคุณ Boworn1. "ศนท.ที่พวกผมตั้งมาจากศูนย์กลางนักเรียนนิสิตนักศึกษาแห่งประเทศไทย"ถ้าเช่นนั้น จากชื่อจริงคุณ คุณจะอ้างว่า ความเชื่อมโยงกับ ศนท เมื่อ 14 ตุลา ได้อย่างไรไม่ทราบครับ ในเมื่อชื่อไม่เหมือนกัน2. แต่ชื่อไม่เหมือนกัน คุณจงใจ ตั้งชือ่ย่อให้เหมือนกัน เพื่อจะให้เชือ่มโยง ก็เข้าประเด็นที่ผมบอกว่า น่าจะกล้ายืนบนขาตัวเองบ้างไม่เกี่ยวกับผมหวั่นไหวสะพรึงกลัวอะไรเลยครับ ผมไม่ใช่เจ้าของชื่ออยู่แล้ว แต่นี่เป็นการเรียกร้องเชิง "มโนธรรม" และความละอายใจว่า อะไรที่ไมใช่ของเรา ยิ่งไมใช่ตรงกับอุดมการณ์ของเรา และถ้าเรา(คือพวกคุณ)เชื่อมั่น ในอุดมการณ์พวกคุณจริง ก็ไม่จำเป็นต้อง"กินบุญ" ชื่อคนอื่นเลย
 3.เรื่อง อุดมการณ์ ศนท สมัยก่อน เป็นอย่างไร คุณแน่ใจหรือว่า จะเถียงกับผมได้ ไม่เพียงผมอยู่ในยุคนั้น ผมยังทำงานประวัติศาสตร์เรื่องนี้โดยตรง
 3.1 ศนท. จนถึงปี 2517 มี ความหลากหลายอยู่จริง แต่ก็ไม่ใช่ มีอุดมการณ์ทีอ้าง "ชาติ ศาสน์ กษัตริย์" อย่างที่คุณกำลังอ้างอยู่ขณะนี้แน่ๆ ไม่มีการ ชูเรื่อง "ยืนหยัดเคียงข้างสถาบัน" อย่างทีคุณชูแน่นอน ในความหลากหลายนี้ มีคนที่เรียกว่า "โปรเจ้า" อยู่จริง แต่ก็ไม่เคยเป็นลักษณะครอบงำ ถึงขนาดที่จะประกาศเป็นอุดมการณ์เดียวแบบของคุณแบบนี ดังนี้ การทีคุณอ้างชือ่มา นอกจากแสดงการไม่รู้จักยืนบนขาตัวเอง ไม่มีมโนธรรม อย่างที่กล่าวข้างต้นแล้ว ยังเป็นการ (ถ้ายืมภาษาวงการนักเขียน) "ไม่มีจรรยาบรรณ" ด้วย เพราะ เอาชือ่ที่ไม่ตรงกับอุดมการณ์ตัวเองมาใช้
3.2 ในความหลากหลาย ใน ศนท.นี้ มีกระแสความคิดแบบซ้าย แต่ต้น รวมทั้งในเหตุการณ์ 14 ตุลาด้วย และดังที่ชี้ให้เห็นในโพสต์แรกสุดของผม ตัวเหตุการณ์ 14 ตุลาเอง การชุมนุม จุดชนวนขึ้นมาจาก นักศึกษาทีเป็นกระแสซ้ายนี้ (กลุ่มอิสระ และ อมธ ซึ่งอยู่ใต้การนำของกลุ่มอิสระเก่า) รวมไปถึงตลอดการชุมนุม กลุ่มที่กุมการนำจริงๆ คือกลุ่มกระแสซ้ายนี้ ดังนั้น นอกจากการเชือ่มโยงกับชื่อ ศนท จะผิด แล้ว การเชือ่มโยงกับ 14 ตุลา ก็ผิดด้วย  พูดแบบมีเหตุผล แบบคนเป็นผู้ใหญ่แล้วจริงๆนะ ผมเรียกร้องมโนธรรมคุณว่าก. ถ้ามั่นใจในอุดมการณ์ตัวเองจริง ยืนบนขาตัวเองครับ อย่าพึ่งใบบุญชื่อคนอื่นข. ควรเคารพความจริงของเรื่อง ศนท และ 14 ตุลา ดังกล่าวข้างต้น อยาบิดเบือน(ขอให้สังเกตและอ่านที่ผมเขียนให้ดี ผมไม่เคยพูดว่า ศนท. จนถึงปี 2517 รวมทังในช่วง 14 ตุลา เป็นซ้าย ทั้งหมด แต่ชี้ให้เห็นว่า มีความหลากหลาย และชี้ให้เห็นความจริงว่า กระแสทีนำ เฉพาะในเหตุการณ์ 14 ตุลานั้น เป็นกระแสซ้ายด้วยซ็ำ ในขณะทีของคุณ ใช้วิธีโมเม เอาชื่อมา เป็น cover ให้กับ อุดมการณ์แบบเดียวของคุณเลย  อย่าทำเลย โตๆกันแล้ว และยิ่งถ้าเชือ่มั่นในอุดมการณ์ตัวเอง ทำไมไม่ใช้ชื่อของตัวเองเลยล่ะ? หรือ อุดมการณ์ตัวเองนี่ ไม่"แข็ง"พอ ไม่มี prestige (เกียรติภูมิ) เพียงพอครับ?
 Boworn Yasintorn วิทยากรที่เราจะเชิญมา คือคุณเทิดภูมิ ใจดี อาจารย์เป็นนักประวัติศาสตร์ตัวจริง จริงๆ เพราะอาจารย์ก็คงจะศึกษาแต่เอกสารเก่าๆ เรื่องคำแถลงการณ์ของพวกเข้าป่าในอดีต วันนี้มันผ่านไปกี่ปีแล้ว วันนี้ คุณเทิดภูมิเขาออกหนังสือเล่มใหม่ล่าสุด ชื่อ เทิดภูมิ ใจดี คนรักแผ่นดิน เล่มละ 350 บาท สารภาพทุกอย่างแล้วว่า เขาหลงผิดคิดผิดที่ไปเชื่อว่า คอมมิวนิสต์ดีเลิศประเสริฐศรี อุดส่าห์เดินทางไปศึกษาลัทธิ มาร์ก เลนิน ลัทธิเหมา ถึงลาว เวียดนาม จีน รัสเซีย
 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล  เอาตัวอย่างง่ายๆ ของความไม่รู้เรื่องนะที่อ้างว่า ศนท. 2513-2517 "ไม่ใช่ซ้ายและเอาเจ้า"โธ่ ไปศึกษา ปวศ. ให้ละเอียดก่อนครับในปี 2517 เลขาฯ ที่เลือกมาได้ในที่สุด คือคุณคำนูญ ที่ตอนนี้เป็นพันธมิตร (ซึ่งผมรู้จักเป็นส่วนตัวมาตั้งแต่ สวนกุหลาบด้วยกัน) ตอนนั้น คุณคำนูญ เป็นอย่างไร ลองไปถามเขาดูก็ได้ เขาอยู่ใต้อิทธิพลซ้ายแบบ ผิน บัวอ่อน (อดีต กก.กลาง พคท.) และที่เขาได้เป็นเลขาฯ ก็เพราะ อมธ.พรรคที่เขาสังกัดคือพรรค "พลังธรรม" ก่อนจะแตกตัวมาเป็น "แนวประชา" ก็เป็นพรรคซ้าย แม้จะได้รับอิทธิพล ผินแล้วก็ตาม (ผ่านคุณวิจิตร ศรีสังข์ และคำนูญเอง) ยิ่งกว่า น้ัน ช่วงครึ่งปีแรก ก่อนที่จะเลือกได้คำนูญ ศนท มีปัญหาเลือก เลขาไม่ได้ เพราะกระแส ซ้าย กับ ขวา "คาน" กันอยู่ แต่ในระหว่างเลือกไม่ได้ มีช่วงนึง วิรัช ศักดิ์จิระภาพงศ์ รักษาการณ์ เลขาอยู่ (มีอีกช่วง "ชั่งทอง" รักษาการณ์) วิรัช มาจากกลุ่มซ้ายในจุฬา และเขาเองก็เป็นซ้าย ต่อมาก็เป็นสมาชิกคนสำคัญของ พรรคสังคมนิยมแห่งประเทศไทย ฯลฯ ฯลฯ  ผมสามารถพูดได้เป็นวันเลยเรื่องพวกนี้ เพราะอย่างที่บอกว่า ไม่เพียงผยู่ในสมัยนั้น ผมยังถือเอาเรื่อง ปวศ ช่วงนี้ เป็น "อาชีพ" ผม ด้วย ที่พูดมาแบบสั้นๆ แค่นั้ ก็สะท้อนแล้วว่าพวกคุณ ไม่รู้จริง โมเม ซึ่งสะท้อนความไม่เอาไหน คิดจะกินบุญเก่าคนอื่น โดยที่ไม่รู้เรื่องคนอื่นโดยแท้จริง
 เอ้า เอาอีกตัวอย่างนึงก็ได้ ศนท. ในเดือน กรกฎาคม 2517 เข้าร่วมต่อต้านฐานทัพอเมริกัน (4 กรกฎาคม) เมือ่กำลังฝ่ายขวาขณะนั้น ก่อสถานการณ์ ที่เรียกว่า "กรณีพลับพลาไชย" ศนท. ก็ออกมาคัดค้าน กรณีพลับพลาไชย น้ันด้วย อย่างพวกคุณ ถ้ามีกรณีแบบนั้น จะออกมาค้านหรือ? เห็นได้ชัดวา อุดมการณ์ มันคนละอย่าง คนละเรื่องเลย เลิกเถอะ ยืนบนขาตัวเองดีกว่า ไหนๆจะภูมิใจในอุดมการณ์ของตัวเองแล้ว ไม่ทำอะไรที่ควรภูมิใจ และเคารพตัวเองมากกว่นี้หรือ?
 Boworn Yasintorn  ที่โซเวียต คณะกก.กลางพรรคคอมมิวนิสต์โซเวียต ซึ่งเป็นประเทศต้นตำรับ ลัทธิมาร์ก- เลนิน ได้ยกย่องพระมหากษัตริย์ไทยว่า พระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบัน ข้าพเจ้าทราบว่าเป็นพระมหากษัตริย์ที่ดีที่สุดของโลกองค์หนึ่ง (หน้า 231) สหายควรภูมิใจในสถาบันทั้งสอง คือ สถาบันศาสนาพุทธ และสถาบันพระมหากษัตริย์ อย่างนี้แล้ว จำเป็นอะไรที่เราต้องกลับไปอ่านแถลงการณ์ที่คนเข้าป่าในครั้งแรกๆเขียนดังที่อาจารย์อ้างถึง เพราะในเวลานั้นพวกเขายังไม่มีความรู้ความเข้าใจในสภาพที่แท้จริง ในวันนี้ คนที่ยังคงพูดและสนใจในเรื่องนี้ ก็มีแต่พวกคอมมิวนิสต์หลงยุคเท่านั้น
Boworn Yasintorn ที่อาจารย์อ้างว่า ในเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 มีกลุ่มอิสระเป็นผู้จุดชนวนก่อน ศนท.นั้น ถ้าจะไล่ย้อนกันจริงๆละก็ กลุ่มที่เดินแจกใบปลิวเรียกร้องรัฐธรรมนูญจนถูกจับกุมทั้ง 13 คน มิใช่ผู้จุดชนวนก่อนกลุ่มอิสระหรือ และถ้าจะย้อนไปก็ยังมีอีกตั้งหลายเหตุการณ์ที่เกิดก่อนนั้นอีก อันมีความเชื่อมโยงกัน แล้วจะต้องมาตัดสินเพื่ออะไรว่า ใครเป็นคนสำคัญที่สุดในเหตุการณ์ครั้งนั้น
สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล  ผมขำเหมือนกัน เรื่องโซเวียตนี่เกี่ยวอะไรกับเรื่อง ปวศ. ศนท ที่กำลังพูดถึงครับอย่างน้อยๆ โตๆกันขนาดนี้ น่าจะมี "ตรรกะ"ในการคิดบ้างนะครับ แถลงการณ์เทอดภูมิ ที่ผมยกขึ้นมาถาม (ในกรณีคนที่คุณโฆษณาว่า เป็นผู้นำกรรมกรที่มีชื่อเสียงคือเทอดภูมิจริงๆ) ก็เพื่อจะบอกว่า ไม่ลองให้เขาอธิบายหน่อยว่า เขาจะบอกตัวเอง หรือคนอื่นยังไง ในเมื่อ เคยพูดถึงสถาบันฯไว้ย่างนั้น แล้วตอนนี้ มาทำเป็น "ยืนหยัดเคียงข้างสถาบัน" คนที่หันหลังชนิด 180 องศา นี่ ไม่ว่าประเทศไหน เขาไม่เป็นทีน่านับถือหรอกครับ

 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เรียกร้องต่อ "มโนธรรม" ของพวกคุณอีกครั้งว่า  กล้าๆหน่อยครับ ยืนบนขาตัวเอง ไม่ต้องไปอิงแอบกับชื่อ ที่ไมใช่ของคุณเอง และมิหนำซ้ำ ยังเป็นชื่อที่ไม่ตรงกับอุดมการณ์ของพวกคุณด้วย  แสดงความ "มันใจ" ในอุดมการณ์ของตัวเองหน่อยครับ ไม่ต้องกินบุญคนอื่น
 Boworn Yasintorn ผู้นำคนสำคัญของขบวนการนิสิตนักศึกษาในยุคนั้นที่ทุกคนต้องยอมรับ ได้แก่ เสกสรรค์ ประเสริฐกุล,ธีรยุทธ บุญมี, เสาวณีย์ ลิมมานนท์, จิรนันท์ พิตรปรีชา และมีอีกหลายๆท่าน เฉพาะ 4 ท่านแรกที่ผมได้เอ่ยถึง มีโอกาสลองสอบถามว่า รู้จักผมไหม จะได้มั่นใจว่าผมมิได้แอบอ้างโมเม
 Boworn Yasintorn เกี่ยวกับวันที่เข้าเจราจากับจอมพลประภาส ผมลืมอ้างอิง เพราะอาจารย์เป็นนักวิชาการ อาจไม่เชื่อคำพูดลอยๆ (อ้างถึงหนังสิอขบวนการประชาชน ตุลาคม 2516 ที่แจกในงานพระราชทานเพลงศพ วีรชน 14 ตุลา ที่ท้องสนามหลวง หน้าที่ 116 บรรทัดสุดท้าย)

Boworn Yasintorn  เข้าใจว่า ผมได้ตอบอาจารย์มาครบถ้วนทุกประเด็นแล้ว ด้วยข้อเท็จจริงที่อ้างอิงได้ มิได้ด้วยอารมณ์โกรธเคือง เพราะถือว่าอาจารย์กับผมอาจยังไม่รู้จักกัน และผมก็ชอบอยู่กับปัจจุบัน จะใช้ประวัติศาสตร์เพื่อประโยชน์ในการทำให้ชาติบ้านเมืองมีความปกติสุข จะไม่ใช้ประวัติศาสตร์เพื่อสร้างความวุ่นวายแต่ประการใดจึงเรียนมาเพื่อทราบ บวร ยสินทร (ราษฎรอาสา)  
ปล. หวังว่า อาจารย์จะได้ใช้ข้อมูลของผมไปเผยแพร่ให้คนที่นับถืออาจารย์ได้เข้าใจความที่ถูกต้องด้วย จักขอบคุณยิ่ง

 สมศักดิ์ เจียมธีรสกุล เอาเฉพาะบางประเด็นทีเขียนข้างบนนะ
1. กลุ่ม 13 กบฏ ก็ไมใช่พวกโปรเจ้าล้วนๆแบบพวกคุณครับ มีซ้ายก็มี วิสา ธัญญา บุญส่ง นพพร ฯลฯ (พวกที่มีแบ็กกรวน์ จากกลุ่มอิสระ)
2. จริงๆแล้ว ถ้าคุณเป็น กรรมการ สจม ในปี 16 ก็ยิ่งไม่ควรมาอ้างชื่อนี้เข้าไปใหญ๋ คุณควรรู้ดีว่า ในเหตุการณ์ 14 ตุลา และใน ศนท นั้น ไมใช่ มีอุดมการณ์เดียวแบบของคุณตอนนี้ (แม้แต่ในจุฬาเอง) ยิ่งสำหรับเหตุการณ์ 14 ตุลา ก็น่าจะรู้ว่า ทั้งคนจุดชนวนชุมนุม และคนนำขบวนไปจนถึงสวนจิตร อยู่ในมือกระแสซ้าย ทั้งน้ัน ถ้าไมใช่พวกนี้ ยืนหยัด ยืนกราน ให้ชุมนุม ไม่ยอมเลิก โดยที่พวกที่เอียงในทาง "โปรเจ้า" อยากจะเลิกเอาๆ ถนอม-ประภาส ก็คงอยู่ต่ออีกอย่างน้อย เป็นเดือนๆ หรือเป็นปีๆ ก็ได้ เพราะโอกาส ที่จะชุมนุมแบบนั้นได้อีก ยากมาก ผมถึง่า อย่าแอบอ้าง สิ่งที่ไม่ได้เป็นผลงานของตัวเองเลย แม้แต่เรื่องอุดมการณ์ ก็ไมใช่แล้ว อย่งที่บอกว่า ถ้าไมใช่เพราะกระแสซ้ายทีนำขบวน นำชุมนุมจริง ถนอม-ประภาส ไม่ได้ตกกระป๋องตอนนั้นหรอก อยู่ต่อได้แน่ๆ เพราะพวกกระแสซ้ายยืนยัน จะเอาถนอมออกให้ได้ ใช้ชือของตัวเอง ที่สะท้อนความมันใจ และภูมิใจ ในอุดมการณ์ตัวเองดีกว่า ผมไม่เห็นด้วยเรือ่งอุดมการณ์ของพวกคุณ แต่ถ้าคุณจะทำกิจกรรมอื่น ใช้ชื่ออย่างอื่น ผมก็ไม่ว่าอะไร เป็นสิทธิของคุณ แต่นี่คุณเล่นเอาชื่อที่มีคนมีส่วนร่วมจำนวนมาก มาใช้ และเป็นการใช้ที่ขัดกับความจริง ในประวัติศาสตร์ด้วย
 นี่เรียกร้องต่อ "มโนธรรม" จริงๆ แสดงความมีมโนธรรม เคารพคนอื่น อย่างที่อ้างความมีอุดมการณ์อันสูงส่งของคุณบ้างเถอะครับ ของอะไรที่ไมใช่ของเรา ก็ไม่ควรโมเมเอามา คิดชือ่ของตัวเองเถอะ แล้วก็เลิกอ้างอิง สิ่งที่ไม่ตรงอุดมการณ์คุณเถอะ ไม่จำเป็นเลย ถ้าเคารพตัวเอง มันใจอุดมการณ์ตัวเองจริงๆ
 Boworn Yasintorn คำแนะนำ-สำหรับผู้ที่เข้ามาอ่าน แนะนำว่า เวลาอ่านข้อความของผมให้อ่านต่อๆกันไป ในส่วนของผม เพราะผมได้ตอบประเด็นของอาจารย์สมศักดิ์ที่เขียนมาในครั้งแรกทีละประเด็น และขณะที่เขียนไม่เห็นข้อความที่อาจารย์เขียนแทรกเข้ามาใหม่ ความจึงอาจไม่ต่อเนื่อง คนอ่านอาจงงได้ง่ายๆ อาจารย์ก็ทำใจร้อนให้ผมเขียนให้เสร็จหมดก่อนก็ไม่ได้ อ่านของผมจบแล้วค่อยไปอ่านที่อาจารย์สมศักดิ์เขียนแทรกเข้ามา น่าจะเข้าใจเรื่องได้ดีกว่า

 Boworn Yasintorn คุณสมศักดิ์ครับ คุณบอกว่า คุณอยู่ในยุค14ตุลา และมีอาชึพ ปวศ.แล้วทำไมไม่รู้จักผมละครับ ชื่อผมปรากฎในหนังสือที่เป็นประวติศาสตร์ 14 ตุลา เล่มสำคัญๆอย่างน้อยที่สุด 2 เล่ม คือ เหตุเกิดในกรุงรัตนโกสินทร์ เขียนโดย พตอ.วสิษฐ เดชกุณชร (ยศสมัยนั้น) และหนังสือปกแข็งที่แจกในงานพระราชทานเพลิงศพวีรชน 14 ตุลา ผมว่าคุณสนใจแต่ประวัติศาสตร์ที่เกี่ยวข้องกับเรื่องล้มเจ้ากระมังครับ

Boworn Yasintorn ในเมื่อการใช้ ศนท.คุณว่าเป็นเรื่องขัดมโนธรรม (ของใครก็ไม่รู้) เพราะเป็นชื่อย่อเดียวกับ ศนท.ในยุค 14 ตุลา แล้วเวลาที่มีคนบิดเบือนใช้คำสัญลักษณ์ เช่น ส่งหนังสือถึงฟ้าบ้าง ราษฎร์ประสงค์บ้าง ทำไมไม่เห็นคนอย่างคุณเดือดร้อน เพราะมันไม่ขัดมโนธรรมคุณใช่ไหม แต่คุณรู้หรือไม่ว่ามันขัดมโนธรรมคนไทยอีกมากมาย คนพูดก็ทำเป็นหัวหมอว่า คนฟังคิดไปเอง แค่ ศนท.ทำไมคุณเดือดร้อนมากมาย ทั้งๆที่เพื่อนๆผมซึ่งเป็นอดีต กก.ศนท.ในยุค 14 ตุลา ตัวจริงเสียงจริง ก็ไม่เห็นมีใครเดือดร้อนในเรื่องนี้เลย
 Kim Royalist ผม อ่านแล้ว สนุกมากเลยครับ การที่มีการดวนกันแบบนี้ เป้นเรื่องที่น่าสนใจจริงๆ ขออนุญาตอ่านเป็นความรู้นะครับ

 Gina น่ารักเสมอไป สนับสนุนอาจารย์บวรคะ เรื่อง14 ตุลา 16 คะ อาจารย์พูดเรียงประวัติศาสตร์ได้ถูกต้องเเละอยู่ในเหตุการณ์จิงๆด้วยอะ ส่วนที่อาจารยืสมศักดิ์พูดเนี่ยะ ไปจำสับสนตอน 6 ตุลา 19 รึป่าวคะ

 Boworn Yasintorn  กก.ศนท.ในช่วงเหตุการณ์ 14 ตุลา 2516 ที่ผมเกี่ยวข้อง ขอยืนยันว่าไม่มีคอมมิวนิสต์ ต่อมาในต้นปีการศึกษา2517 ผมได้เป็นผู้อำนวยการหนังสือพิมพ์อธิปัตย์ นสพ.ของ ศนท. ก่อนที่ฝ่ายซ้ายจะเข้ามามีอำนาจในศนท.และบีบผมออกจากตำแหน่งผู้อำนวยการเพราะไม่เห็นด้วยกับแนวซ้าย ดังนั้นที่ผมพูดว่า 2517 จึงเป็นช่วงการเปลี่ยนแปลงจากขวาไปซ้าย หัว นสพ.อธิปัตย์ได้เปลี่ยนสีจากหัวดำเป็นหัวแดง เมื่อซ้ายเข้ามาผมก็ออกไปก็แค่นั้น ศนท.ในยุคซ้ายผมถือว่า ไม่ใช่ ศนท.ที่พึงประสงค์ในความรู้สึกของผม ผมจึงขอยืนยันว่า ศนท. 2553 เป็น ศนท.ที่ต้องการสืบทอดแนวทางที่ดีของ ศนท.ก่อนฝ่ายซ้ายจะเข้ามายึดครอง ส่วนต่อมา มี กก.ศนท.และนักกิจกรรมบางคนเข้าป่าหลังเหตุการณ์ 6 ตุลา ก็เป็นคนละส่วนกับที่ผมอธิบาย ด้วยเหตุผลที่แตกต่างกัน ไม่ใช่ว่าเข้าเพราะเป็นซ้ายแต่อย่างเดียว บางคนเข้าไปด้วยความกลัวที่จะถูกปราบปรามจากทหาร บางคนตามเพื่อนก็มี ส่วนผมไม่ได้เข้าป่าเพราะไม่เคยคิดที่จะเป็นซ้ายสรุป ศนท.ในช่วง 14 ตุลา ไม่ใช่ซ้ายและรักสถาบัน ซึ่ง ศนท. 2553 จะยกย่องแนวทางดังกล่าว


<div id="fb-root"></div><script src="http://connect.facebook.net/en_US/all.js#appId=168542163187143&amp;xfbml=1"></script><fb:comments xid="116379835095248" numposts="10" width="400" publish_feed="true"></fb:comments>

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น

Comment here (เขียนความคิดตรงนี้นะ)